Tình yêu Chúa cao vời biết bao... Lm. Nhạc Sĩ Duy Thiên

Tình yêu Chúa cao vời biết bao...

Nhắc đến linh mục nhạc sĩ Duy Thiên, ắt hẳn giáo hữu có thể nhớ tới các khúc ca phổ biến như Tâm sự chiếc áo dòng, Con tin Chúa ơi, Chiều tím hay Một đời tri ân… do cha sáng tác. Nhiều năm lao động nghệ thuật nghiêm túc, cha đã đóng góp cho nền thánh nhạc Việt Nam nhiều tác phẩm giá trị.

 

Từ tấm bé, niềm say mê âm nhạc trong cha đã nhen nhóm. Khi còn là một lễ sinh trong giáo xứ, cậu bé Giuse Nguyễn Văn Thắng (tên thật của cha) được học sơ qua các nhạc cụ như guitar, đàn Mandolin… Cậu đặc biệt yêu thích sáo trúc. Lớn lên trong vùng quê nghèo Cái Sắn, ký ức tuổi thơ của vị mục tử đọng lại là những lúc sinh hoạt ca đoàn, giờ rảnh rỗi tự làm sáo cùng bạn bè, lân la nơi ruộng đồng thổi vang những bài hát về Đức Mẹ… Nhờ gắn bó nhiều với nhà xứ nên cha được cố linh mục P.X Nguyễn Văn Luyến, chánh xứ Long Bình (GP Long Xuyên) quê cha gởi đi tu học. Chia sẻ với chúng tôi, ngài kể, hồi ấy trong xứ đạo cha sở đưa gần trăm bạn thiếu nhi vào các trường dòng để học. Có cả nam lẫn nữ. Vậy là cha đi tu luôn. Năm ấy chỉ mới 11 tuổi. Rồi ngài chốt một cách khôi hài :“Cái sự đi tu của cha cũng đơn sơ lắm!”.

Cha Duy Thiên yêu nhạc. Trong mục vụ, ngài lại dành cho thiếu nhi một sự “thiên vị” so với các hội nhóm khác. Ngài bảo trẻ con dễ thương và cần được quan tâm nhiều hơn. Và ngài bắt đầu sáng tác những bài dành cho con trẻ. Năm 1970, cha viết ca khúc đầu tay có tựa đề “Vòng tay cho người” với lời hát mộc mạc: “Ngày xưa Chúa Kitô, thập giá vác trên vai, vòng gai quấn trên đầu Ngài ra pháp trường…” mà đến nay, các thế hệ Thiếu nhi Thánh Thể thuộc lòng, mỗi khi hội hè thường hay hát. Bằng tình cảm yêu thương, ngài tiếp tục viết tặng cho những đứa con nhà đạo gần trăm khúc ca thú vị.

Có thể nói, nhạc của cha ăn sâu vào tâm khảm một bộ phận thanh thiếu niên - những ai từng gắn bó với sinh hoạt đoàn thể Công giáo. Ngài cũng dành cho giới trẻ sự ưu ái khi viết nhiều ở thể loại thánh ca vào đời. Nói về điều này, cha cho biết bởi nhu cầu giao lưu, vui chơi của các bạn trẻ những năm 80 - 90 của thế kỷ trước đặt trong hoàn cảnh thiếu thốn các ca khúc mang tính chất đạo - đời, vui nhộn, vì thế cha luôn mong muốn có những bài hát dễ sử dụng trong sinh hoạt để thắt chặt mối liên hệ giữa các bạn. “Ở thời điểm đó, dòng nhạc vào đời dành cho người trẻ còn ít. Những khi sinh hoạt, đám tiệc của người Công giáo cần những khúc ca phù hợp với tinh thần nhà đạo để các bạn trẻ vừa vui chơi vừa nhớ Phúc Âm”, cha lý giải. Trong luồng suy tư ấy, ngài cho ra đời hàng loạt ca khúc, mỗi bài hát là một công trình của sự sáng tạo. Lời ca đầy niềm hy vọng, tin yêu, như trong bài Dòng đời ngược xuôi, linh mục nhạc sĩ viết:“Con luôn tin rằng, dù sao, dù sao Chúa vẫn thương con, dù sao Chúa chẳng bỏ con, khi con lỗi lầm, khi con hững hờ”; hay những dòng suy tư thay lời muốn nói của các bạn trẻ: “Trần gian hôm nay, dù đổi thay như lá trên cành. Tình đời như vôi, cho con trông cậy một Chúa thôi. Tình Ngài nhiệm mầu, dìu con qua từng tháng năm. Con luôn bước trong ân tình. Ngài gọi con sống trong an bình. Ngài chờ con giữa ánh bình minh” (Con tin Chúa ơi); “Lạy Chúa, con biết đi về đâu, con biết đi về đâu mà tìm, mà tìm hạnh phúc của con, Chúa ơi? Vì lạy Chúa, hạnh phúc nơi trần gian, hạnh phúc nơi trần gian là hư vô Chúa ơi!” (Hạnh phúc đời con). Với tâm niệm bài hát không phải chỉ đảm bảo về mặt kỹ thuật mà còn hàm chứa nội dung giúp hướng tâm hồn lên, nên khi viết một bài thánh ca ngài thường dành nhiều thời gian cầu nguyện.

Năm 1976, cha được Đức Giám mục GB Bùi Tuần truyền chức linh mục. Ngay sau đó, cha nhận bài sai về trông coi xứ Đất Hứa, GP Long Xuyên và giúp các họ lẻ lân cận suốt 13 năm. Đời sống khi ấy còn nghèo khó, cha sở cùng giáo dân miệt mài làm lụng, xây dựng cộng đoàn. Và, với tâm hồn nghệ sĩ, những khắc khoải, ưu tư được cha chuyển thành lời hát mượt mà như lời tâm sự. Bây giờ, sau mấy mươi năm, cha vẫn nhớ rõ hình ảnh tháng ngày còn trẻ lặn lội ra đồng thả câu, giăng lưới. Đó như chất liệu sống động để âm nhạc của ngài chạm đến trái tim mọi người. Năm 1989, cha Duy Thiên về giáo xứ Đài Đức Mẹ Tân Hiệp - Kiên Giang, bắt đầu mở rộng diện tích khuôn viên nhà thờ, xây sửa giáo đường khang trang. Suốt quá trình sáng tác, cha phát hành 12 CD với chủ đề “Một đời tri ân”, để có chi phí trang trải cho việc xây dựng cộng đoàn còn nhiều khó khăn, cha dành toàn bộ số tiền góp nhặt từ bán đĩa chăm lo cơ sở vật chất và công cuộc truyền giáo.

Hình chụp những năm còn trẻ vừa về Đài Đức Mẹ, người nhạc sĩ tài ba đã không ngừng lo toan giúp giáo xứ phát triển đến ngày nay

 

“Suốt cuộc đời sáng tác, nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi là tri ân tình thương Chúa. Cám ơn Ngài đã ban cho tôi được nhận tác vụ linh mục đầy thiêng liêng và những ơn lành hồn xác. Tôi muốn qua lời ca tiếng hát sẻ chia với anh em. Tôi lấy bút hiệu Duy Thiên để nhắc nhớ mình tôn thờ và cậy trông vào một mình Thiên Chúa mà thôi”, cha chia sẻ.

 

Ca khúc Tình Chúa cao vời do ca sĩ Phan Ðinh Tùng thể hiện được cha viết năm 1974. Bài hát “Chúa chăn nuôi tôi, tôi còn mà thiếu gì…” chuyển từ Thánh vịnh 22, cũng được viết trong thời gian ấy tại Ðại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Năm 1976, để kỷ niệm ngày thụ phong linh mục, cha Duy Thiên sáng tác hai bài Tâm sự chiếc áo dòng và Một lần dâng hiến. Ðến nay, ngài có hơn 200 bài hát dùng trong phụng vụ. Nói về bút hiệu Duy Thiên, cha chia sẻ: “Suốt cuộc đời sáng tác, nguồn cảm hứng lớn nhất của tôi là tri ân tình thương Chúa. Cám ơn Ngài đã ban cho tôi được nhận tác vụ linh mục đầy thiêng liêng và những ơn lành hồn xác. Tôi muốn qua lời ca tiếng hát sẻ chia với anh em. Tôi lấy bút hiệu Duy Thiên để nhắc nhớ mình tôn thờ và cậy trông vào một mình Thiên Chúa mà thôi”.

 

Sưu tầm

©2020 - GIÁO XỨ HƯNG VĂN. All rights reserved.